วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

1. ความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. พฤติกรรมการอ่านของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านตาม แนวการสอนแบบธรรมชาติ สรุปได้ดังนี้ (1) พฤติกรรมที่พบบ่อยด้านการใช้หนังสือของนักเรียนส่วนใหญ่ คือ อ่านหนังสือจากหน้าซ้าย ไปหน้าขวา อ่านกวาดสายตาโดยอ่านข้อความจากซ้ายไปขวา และกวาดสายตากลับมาทางซ้าย ส่วนพฤติกรรมที่ไม่พบส่วนใหญ่ คือ การหาตอนเริ่มต้นและตอนจบของเรื่อง (2) พฤติกรรมที่พบบ่อยด้านการอ่านตัวอักษรของนักเรียนส่วนใหญ่ คือ กวาดสายตาถูกทิศทาง เมื่อมองข้อความที่คุ้นเคยและชี้ตัวอักษรในตัวพร้อมกับออกเสียงไปด้วย ส่วนพฤติกรรมที่ไม่พบส่วนใหญ่ คือ การหาคำที่มีตัวอักษรคล้ายคลึงกัน (3) พฤติกรรมที่พบบ่อยด้านความเข้าใจในสิ่งที่อ่านของนักเรียนส่วนใหญ่ คือ การเล่นเกมโดย ใช้บัตรคำที่คำคุ้นเคย และเรียงบัตรคำได้อย่างถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น: